แฟมิคอม (Famicom) (ญี่ปุ่น: ファミコン)

0

 


แฟมิคอม (Famicom) และ เครื่องเกมนินเทนโด (Nintendo Entertainment System: NES) เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกม 8 บิต ผลิตโดยบริษัทนินเทนโด ชื่อของแฟมิคอมมาจากคำเต็มว่า แฟมิลี่คอมพิวเตอร์ (Family Computer) คนไทยมักเรียกเครื่องเล่นเกมชนิดนี้ว่า เครื่องแฟมิลี่

มะซะยุกิ อุเอะมุระได้เป็นผู้ออกแบบระบบเกม และวางจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2526 ในราคา 14,800 เยน โดยมีเกม 3 เกมที่ออกมาพร้อมกัน คือ ดองกีคอง (Donkey Kong) ดองกีคองจูเนียร์ (Donkey Kong Jr.) และป็อปอาย (Popeye) ส่วนเกมที่ได้รับความนิยมในเครื่องเล่นเกมชนิดนี้คือซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส (Super Mario Bros.) และซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 2 (Super Mario Bros. 2) และซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 3 (Super Mario Bros. 3) และซูเปอร์มาริโอบราเธอส์: เดอะลอสต์เลเวลส์ (Super Mario Bros: The Lost Levels)

Masayuki Uemura


ดองกีคอง (Donkey Kong)
ดองกีคองจูเนียร์ (Donkey Kong Jr.)
ป็อปอาย (Popeye)
 
ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส (Super Mario Bros.)
ซูเปอร์มาริโอบราเธอส์: เดอะลอสต์เลเวลส์ (Super Mario Bros: The Lost Levels)
ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 2 (Super Mario Bros. 2)
ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 3 (Super Mario Bros. 3)

Family Computer (มักย่อมาจากFamicom ) เทียบเท่ากับ Nintendo Entertainment Systemหรือ NES ในภาษาญี่ปุ่น ตัวควบคุมของ Family Computer ติดอยู่กับตัวเครื่องหลัก ซึ่งแตกต่างจาก NES และสามารถเก็บไว้ที่ด้านข้างของระบบได้ ตัวควบคุมของผู้เล่นหนึ่งสามารถหยุดเกมชั่วคราวได้ และตัวควบคุมของผู้เล่นสองมีตัวควบคุมเสียง คาร์ทริดจ์มีขนาดครึ่งหนึ่งของ NES และถูกเสียบไว้ด้านบนแทนที่จะผ่านประตูด้านหน้า (เหมือนใน NES) แทนที่จะดูเหมือนคาร์ทริดจ์แนวตั้งเหมือน NES มันคล้าย คาร์ทริดจ์ SNES มากกว่า แต่สามารถพบได้ในสีต่างๆ เช่น สีเทา สีเหลือง และสีน้ำเงิน




Sharp Corporationมีประวัติการทำงานกับ Nintendo มาอย่างยาวนาน ไม่กี่เดือนหลังจาก Famicom วางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2526 Sharp ได้ผลิตSharp C1 Famicom TVซึ่งเป็นคอนโซลและยูนิตทีวีที่รวมกัน 
 
 
 
Sharp C1 Famicom TV


ในปีต่อมา Sharp ได้เปิด ตัวอุปกรณ์เสริม Playbox BASIC และ Family BASIC พวกเขาอนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งโปรแกรมเป็นภาษาเบสิกบนคอมพิวเตอร์ของครอบครัว 

 

Family BASIC

ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2529 อุปกรณ์เสริม Family Computer Disk Systemได้รับการเผยแพร่ซึ่งทำให้สามารถเล่นเกมบน Family Computer ในรูปแบบของดิสก์ได้ เกมที่ใหม่กว่าหลายเกมออกเฉพาะในระบบดิสก์ที่ไม่เคยวางจำหน่ายบน NES หรือ Family Computer 
 
 
Family Computer Disk System


ไม่กี่เดือนต่อมา Sharp ได้เปิดตัวTwin Famicomซึ่งรวมคอนโซลฐานเข้ากับโปรแกรมเสริมระบบดิสก์ไว้ในฮาร์ดแวร์ชิ้นเดียว 
 

Twin Famicom

ในปี 1987 อุปกรณ์เสริม Famicom 3D System ได้เปิดตัว แต่เช่นเดียวกับ Virtual Boyในอนาคตมันล้มเหลว รุ่นนี้ก็มีรุ่น Sharp สำหรับเครื่อง Twin Famicom ด้วย ในปี 1989 Sharp เปิดตัวFamicom Titlerซึ่งรวมคอนโซลเข้ากับโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ


 

Famicom 3D System

Virtual Boy


Famicom Titler

ในช่วงสองปีปฏิทินแรก Nintendo ขาย Famicom ได้เพียง 440,000 เครื่องเท่านั้น ต้องขอบคุณการเปิดตัว Super Mario Bros. Nintendo ขายได้ 4 ล้านเครื่องในปี 1985










แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)